Hệ thống quản lý video giám sát Nx Witness của Network Optix là một hệ thống có cấu trúc mang tính linh hoạt, mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp giám sát, quản lý video từ nhiều khu vực khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người dùng gặp tình trạng không thể kết nối từ xa với hệ thống. Trong bài viết này, DNG Corp sẽ hướng dẫn người dùng cách khắc phục sự cố Nx Witness lỗi kết nối từ xa.
Kết nối qua cổng chuyển tiếp
Khi người dùng kết nối với Nx Mediaserver, hệ thống luôn hiển thị tùy chọn kết nối sử dụng cổng TCP chuyển tiếp bằng bộ định tuyến hoặc cài đặt tường lửa từ Mediaserver đến Web công cộng. Nhưng nếu người dùng không thể truy cập được vào Mediaserver này bằng địa chỉ <host_address>:<forwarded_port>, có thể làm theo các hướng dẫn sau của DNG Corp dưới đây để xử lý sự cố Nx Witness lỗi kết nối từ xa này:
- Kiểm tra xem ứng dụng Mediaserver có đang hoạt động hay không. Để kiểm tra, bạn có thể tìm kiếm thông tin tại vị trí sau:
- Đối với hệ điều hành Window: Kiểm tra tại công cụ khay hoặc danh sách dịch vụ.
- Đối với hệ điều hành Ubuntu: Sử dụng lệnh đầu cuối sau $ps max| grep mediaserver
Nếu dịch vụ dừng hoạt động, bạn cần chạy lại dịch vụ.

- Kiểm tra Mediaserver có chạy đúng không
- Hệ điều hành có GUI: Kết nối đến trang web Mediaserver từ máy chủ PC thông qua trình duyệt web. Khi đó, URL mặc định trong thanh địa chỉ là http://localhost:7001/. Nếu trình duyệt hiện ra thông báo yêu cầu thông tin đăng nhập của bạn, đồng nghĩa với việc Mediaserver đã chạy đúng.
- Máy chủ Ubuntu không có giao diện: Tiến hành chạy thử lệnh đầu cuối $wget http://localhost:7001. Nếu Mediaserver chạy đúng, người dùng sẽ nhận được tệp index.html. Còn trường hợp chạy sai Mediaserver, bạn sẽ nhận được thông báo từ chối kết nối.
- Kiểm tra máy chủ có mạng hoạt động hay không. Để chúng hoạt động bình thường, bạn phải chắc chắn nó có thể truy cập được từ bộ định tuyến hoặc bất kỳ máy chủ nào khác trong hệ thống mạng cục bộ. Khi đó, chỉ cần yêu cầu một ping đơn giản là đủ.
=> Xem thêm Nx Cloud ngoại tuyến hoặc không thể truy cập, cách giải quyết
- Kiểm tra xem cài đặt chuyển tiếp cổng có đang hoạt động bình thường hay không. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ trực tuyến để kiểm tra vấn đề này, ví dụ như yougetsignal.com. Để kiểm tra, bạn chỉ cần nhập địa chỉ từ xa (IP hoặc tên máy chủ) và cổng, công cụ sẽ trả về cho bạn kết quả cổng đó đang mở hay không.
- Khắc phục sự cố từ phía Desktop Client. Trước tiên, bạn cần kiểm tra máy chủ và máy khách có được kết nối internet hay không. Ngoài ra, tường lửa tùy chọn phải cho phép kết nối TCP đi đến cổng 7001 của máy chủ từ xa.
- Kiểm tra Mediaserver có thể truy cập được từ Client host bằng trình duyệt web hay không. Nếu có thể truy cập, bạn sẽ nhận được yêu cầu nhập thông tin xác thực, nhằm xử lý chính xác mọi giao tiếp trong hệ thống.
Nếu bạn đã thực hiện các bước hướng dẫn trên nhưng vẫn xảy ra sự cố Nx Witness lỗi kết nối từ xa, có thể phần mềm đã xảy ra vấn đề. Khi này, bạn cần liên hệ với đội ngũ kỹ thuật của DNG Corp để được giải quyết.
Kết nối qua Nx Cloud
Nếu người dùng gặp tình trạng Nx Witness lỗi kết nối từ xa khi kết nối qua Nx Cloud, bạn có thể áp dụng các cách xử lý sau:

- Kiểm tra ứng dụng Server hoặc dịch vụ Mediaserver hiện tại có hoạt động không.
- Đối với hệ điều hành Windows: Kiểm tra thông tin trong công cụ Tray hoặc danh sách dịch vụ.
- Đối với hệ điều hành Ubuntu: Nhập lệnh terminal $ps max| grep mediaserver
Ngoài ra, có thể chạy lại dịch vụ theo cách thủ công nếu cần.
- Kiểm tra máy chủ có chạy đúng không
- Hệ điều hành có GUI: Kết nối đến trang web máy chủ phương tiện từ máy chủ PC thông qua trình duyệt web. Khi đó, URL mặc định trong thanh địa chỉ là http://localhost:7001/. Nếu trình duyệt hiện ra thông báo yêu cầu thông tin đăng nhập của bạn, đồng nghĩa với việc máy chủ đã chạy đúng.
- Máy chủ Ubuntu không có giao diện: Tiến hành chạy thử lệnh đầu cuối $wget http://localhost:7001. Nếu máy chủ đang chạy đúng, người dùng sẽ nhận được tệp index.html. Còn trường hợp chạy sai, bạn sẽ nhận được thông báo từ chối kết nối.
- Kiểm tra máy chủ có mạng hoạt động hay không. Để chúng hoạt động bình thường, bạn phải chắc chắn nó có thể truy cập được từ bộ định tuyến hoặc bất kỳ máy chủ nào khác trong hệ thống mạng cục bộ. Khi đó, chỉ cần yêu cầu một ping đơn giản là đủ.
- Sử dụng thêm một PC khác trong cùng một mạng LAN. Sau đó đăng nhập vào Nx Cloud bằng tài khoản Nx Desktop Client và kiểm tra thử xem trang web có hiển thị trạng thái Cloud Online hay không (biểu tượng đám mây màu xanh).
=> Xem thêm Công nghệ bảo mật tân tiến của VMS Nx Witness
- Nx Cloud yêu cầu máy chủ Mediaserver và Desktop Client có thể truy cập vào một số cổng chính của Nx Cloud Portal. Đồng nghĩa với việc tường lửa phải cho phép các kết nối TCP và UDP đi từ PC máy chủ đến các cổng nxvms.com (http và https nhằm kiểm tra tính khả dụng của hệ thống, trong đó, cổng dịch vụ có nhiệm vụ duy trì kết nối Client-Server):
- 80: Cổng http thông thường. Kiểm tra bằng cách mở http://nxvms.com trên trình duyệt web từ PC máy chủ.
- 443: Cổng https thông thường. Bạn có thể kiểm tra trên http://nxvms.com.
- 3345: Cổng dịch vụ đám mây. Có thể kiểm tra bằng bất kỳ máy khách telnet nào, ví dụ như thiết bị đầu cuối Ubuntu bằng lệnh $ telnet mediator.vmsproxy.com 3345). Chỉ cần cho 3.1 trở về trước.
- Kiểm tra chế độ NAT – Chuyển đổi địa chỉ mạng của bộ định tuyến tại máy chủ và máy khách. Nếu Nx Cloud không hoạt động tức là có một máy nào đó trong số chúng đang hoạt động ở chế độ Symmetric NAT.
Như vậy, nội dung bên trên là toàn bộ hướng dẫn khắc phục sự cố Nx Witness lỗi kết nối từ xa mà người dùng có thể gặp phải. Nếu trong quá trình sử dụng phần mềm VMS Nx Witness, bạn gặp phải bất kỳ sự cố nào hãy liên hệ đến DNG Corp là đơn vị phân phối chính thức của Network Optix tại Việt Nam qua số hotline 0983 959 796.