Trong quá trình sử dụng Nx Witness VMS, người dùng có thể sẽ gặp phải một số lỗi liên quan đến vấn đề lưu trữ dữ liệu. Những lỗi này xảy ra đem lại bất cập, nhất là đối với việc cần kiểm tra lại lịch sử dữ liệu video. Bài viết này của DNG Corp sẽ đề cập đến các lỗi lưu trữ Nx Witness VMS phổ biến và gợi ý cách khắc phục hiệu quả.
Dung lượng ổ đĩa hệ thống gần đầy
Một lỗi lưu trữ Nx Witness VMS thường xảy ra mà người dùng gặp phải trong quá trình sử dụng hệ thống là “Ổ đĩa hệ thống gần đầy”. Lỗi này xuất hiện khi Nx Mediaserver phát hiện ra dung lượng trống của phân vùng Máy chủ của thiết bị ARM không đủ 1GB hoặc Máy chủ của thiết bị x64 không đủ 5GB.
=> Xem thêm Giải đáp: Nx Cloud có an toàn không?
Khi lỗi này xảy ra, người dùng cần phải khắc phục sớm vì khi này có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cả Hệ điều hành (OS) và Nx System. Không chỉ OS cần yêu cầu dung lượng trống đủ nhiều, mà Nx Witness cũng cần có dung lượng trống đủ để lưu trữ các dữ liệu quan trọng trong hệ thống, như cơ sở dữ liệu hệ thống, chỉ mục dữ liệu phát hiện chuyển động, nhật ký kiểm tra,…).

Bởi vậy, khi xảy ra lỗi lưu trữ Nx Witness VMS do dung lượng ổ đĩa không đủ thì cách giải quyết nhanh nhất là dọn dẹp những dữ liệu không cần thiết trong ổ đĩa để có khoảng trống cho hệ thống lưu trữ.
Tốc độ ổ cứng HDD/SSD không đủ
Trong quá trình hệ thống ghi hình giám sát thông thường, Nx Mediaserver sẽ lưu trữ tất cả mọi khung hình video nhận được từ tất cả luồng camera trong các bộ đệm riêng biệt. Sau đó, phần còn lại của Nx Server sẽ cố gắng ghi các khung hình từ các bộ đệm như vậy vào ổ đĩa vật lý. Các bộ đệm này có một số giới hạn về megabyte và số lượng khung hình.
=> Xem thêm Phiên bản VMS Nx Witness đột phá mới VMS Gen 6 Pro
Nhưng nếu vì một lý do nào đó khiến tốc độ ghi của ổ lưu trữ không khớp với tốc độ hoạt động của các gói video hay khung hình đến làm cho các bộ đệm này có thể tràn. Khi này, hệ thống sẽ báo lỗi “Tốc độ ổ cứng HDD/SSD không đủ để ghi vào %drive_name%” và Nx Server sẽ phải loại bỏ các gói cũ nhất. Sau đó, lỗi được tạo ra với số lượng khung hình bị loại bỏ. Khi một lỗi xảy ra sẽ dẫn đến một số dữ liệu bị ảnh hưởng. Để tìm ra nguồn cấp dữ liệu camera cụ thể nào đó bị ảnh hưởng bởi lỗi này người dùng có thể đọc tệp chính nhật ký của Nx Server.
Nếu bạn nhận được thông báo này một cách ngẫu nhiên và không quá thường xuyên với số lượng gói bị loại bỏ thấp thì không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu quả hoạt động của hệ thống. Về cơ bản, lỗi này xảy ra để báo hiệu rằng hệ thống của bạn đang gần đến giới hạn của nó. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch mở rộng hệ thống thì việc cần làm là tăng cao số lượng gói bị loại bỏ và giải quyết chúng. Một số gợi ý mà DNG Corp đưa ra cho bạn là giảm tốc độ bit đầu vào bằng cách điều chỉnh fps/ chất lượng hình ảnh, thay thế ổ đĩa bằng ổ đĩa nhanh hơn hoặc tăng thêm nhiều số lượng ổ đĩa.
Còn trường hợp thông báo này xảy ra thường xuyên, hệ thống của bạn có thể liên tục bị mất đáng kể một số cảnh quay. Để khắc phục điều này, người dùng cần bắt đầu bằng cách theo dõi khả năng ghi hình của đĩa và kiểm tra trạng thái hoạt động của chúng. Nếu không thấy sự cố phần cứng nào, bạn có thể áp dụng phương pháp chúng tôi gợi ý bên trên.

Ngoài ra, một trường hợp có thể xảy ra nếu vấn đề này xuất hiện là có thể một số đĩa bị lỗi hoàn toàn hoặc đang ngoại tuyến, bạn có thể tìm thông tin này trong phần nhật ký.
Xảy ra lỗi I/O
Khi hệ thống Nx của bạn thông báo “Đã xảy ra lỗi I/O” tức là hệ điều hành đã trả về thông báo lỗi đọc/ ghi cho Nx Server khi thực hiện lệnh đọc hoặc ghi khối dữ liệu. Tùy vào cách thiết lập của người dùng, thông báo này có thể sẽ xuất hiện cùng với thông báo trước đó. Khi này chắc chắn rằng đang có sự cố lớn xảy ra, ví dụ như: Hệ điều hành gặp phải các khối lỗi, ổ đĩa bất ngờ được gắn lại ở trạng thái chỉ đọc, hoặc hệ thống tệp mạng trả về tình trạng không thể truy cập dịch vụ từ xa,…
Khi này, bạn cần liên hệ đến đội kỹ thuật có hiểu biết, chuyên môn sâu về hệ thống Nx. Trong đó, một địa chỉ uy tín mà bạn có thể tìm đến là DNG Corp – đơn vị phân phối chính thức của Network Optix tại Việt Nam để được hỗ trợ chính xác nhất.
Như vậy, trên đây chúng tôi đã đưa đến cho khách hàng tổng hợp những lỗi phổ biến gặp phải về lưu trữ của Nx Witness VMS. Nếu cần tư vấn hãy liên hệ ngay đến hotline 0983 959 796 của DNG Corp.